วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครม.รับทราบตั้งซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา 10 ท่าน

 คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 84/2558 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา ดังนี้
 ตามที่รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาด้านการศึกษา ทั้งการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อสร้างสังคมให้เข้มแข็งอย่างมีคุณภาพ จึงจำเป็นต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา เพื่อกำกับ ดูแล ติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะแนวทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนโยบายของรัฐบาลให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเป็นเอกภาพ นั้น
 อาศัยอำนาจตามมาตรา 11(6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

องค์ประกอบ
  • นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ
  • รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) เป็นรองประธานกรรมการ
  • กรรมการประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์, นายกฤษณพงศ์ กีรติกร, นายธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์, นายกำจร ตติยกวี, นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล, โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ
อำนาจหน้าที่
  • เสนอแนะนโยบาย แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา การยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตามนโยบายรัฐบาล และแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับมาตรการและแนวทางการตัดสินใจในเชิงรุก เพื่อให้การขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล และแผนพัฒนาฯ บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
  • กำกับดูแล ติดตาม และบูรณาการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายและการดำเนินงานพัฒนาการศึกษา เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนายกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ มีความสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ เป็นเอกภาพ เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  • เชิญรัฐมนตรี ผู้แทนหน่วยงาน และคณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นตามความจำเป็นหรือตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร
  • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน เพื่อช่วยปฏิบัติงานของคณะกรรมการได้ตามความจำเป็น
  • ปฏิบัติงานอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย
  • ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 และในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ให้เบิกจ่ายตามระเบียบทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 90/2558 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา (เพิ่มเติม) ดังนี้
ตามที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 84/2558 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2558 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา เพื่อทำหน้าที่ในการเสนอแนะนโยบาย แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา และการยกระดับคุณภาพการศึกษา รวมทั้งกำกับดูแล ติดตาม และบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นั้น เพื่อให้การดำเนินของคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 จึงมีคำสั่งแต่งตั้ง พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ เป็นกรรรมการในคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 84/2558 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2558 เพิ่มเติม
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป

ข่าวจากสำนักงานรัฐมนตรี

ไม่มีความคิดเห็น: